Get Adobe Flash player

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานฯ

Sahafr

บาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Facebook


banner face holych Custombanner_face_pmg_Custom.pngPresentation2 Custom

งานอื่นๆของฝ่าย

Slide6 CustomSlide5 Custom

เวลา

pope benedict rt jt 221231 1672499992740 hpMain 1 16x9 992

13 คำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุดเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16
 
ก่อนที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 จะสิ้นพระชนม์ หลังจากเรื่องราวเกี่ยวกับพระอาการประชวรที่น่ากังวลของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ถูกประกาศให้ทราบเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 2022 เรื่องราวชีวิตรวมถึงในรัชสมัยของพระองค์จึงกลายเป็นที่สนใจและถูกกล่าวถึงอีกครั้งหนึ่ง นำไปสู่คำถามมากมายที่ผู้คนสงสัยและถามบ่อยครั้งที่สุดเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 และนี่คือตัวอย่างคำถามทั้งหมด 13 คำถาม พร้อมทั้งคำตอบเพื่อคลายความสงสัย
 
––––––––––––––––––––
1. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาเป็นเวลากี่ปี?
ตอบ : พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาเป็นเวลาทั้งสิ้น 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 2005 จนถึง วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013
––––––––––––––––––––
2. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงสละตำแหน่งพระสันตะปาปาเมื่อใด? เพราะเหตุใด?
ตอบ : พระองค์ทรงประกาศสละตำแหน่งพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 ทรงตรัสถึงสาเหตุของการสละตำแหน่งพระสันตะปาปา เนื่องด้วยพระชนมายุที่มากแล้วของพระองค์ ซึ่งทำให้พระองค์ไม่สามารถบริหารงานต่างๆ และเป็นผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกต่อไปได้
––––––––––––––––––––
3. ทำไมจึงเรียกพระองค์ว่า "พระสันตะปาปากิตติคุณ" (Pope Emeritus)?
ตอบ : เนื่องมาจากการแต่งตั้งตำแหน่งพระสันตะปาปา หากพระองค์ปรารถนาจะสละตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นพระสันตะปาปากิตติคุณ หรือพระสันตะปาปากิตติคุณแห่งกรุงโรม
––––––––––––––––––––
4. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ประทับอยู่ที่ไหน?
ตอบ : พระองค์ประทับอยู่ ณ อารามมารดาแห่งพระศาสนจักร (Mater Ecclesiae monastery) ในนครรัฐวาติกัน ตั้งอยู่ที่ Vatican Hill ซึ่งมีสวนสำหรับพักผ่อนหย่อนใจอยู่ภายในนั้นด้วย
––––––––––––––––––––
5. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงมีพระชนมายุกี่ปี?
ตอบ : พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 95 ปี
––––––––––––––––––––
6. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ประสูติที่ไหน?
ตอบ : พระองค์ประสูติที่เมือง Marktl ในรัฐบาวาเรีย ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมันนี
––––––––––––––––––––
7. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเดินทางเสด็จเยือนประเทศต่างๆ แล้วกี่ครั้ง?
ตอบ : ตลอดรัชสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงเดินทางเสด็จเยี่ยมไปแล้วทั้งหมด 24 ประเทศ จากทั่วทั้ง 6 ทวีป ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกา
––––––––––––––––––––
8. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงมีพี่น้องหรือไม่?
ตอบ : มี พระองค์ทรงเป็นบุตรคนเล็กสุดในบรรดาพี่น้อง 3 คน พี่น้องของพระองค์ชื่อว่า จอร์จ และ มาเรีย รัตซิงเกอร์ (Georg and Maria Ratzinger) ทั้ง 2 คนเสียชีวิตแล้ว โดยจอร์จ พี่ชายซึ่งเป็นพระสงฆ์ได้เสียชีวิตในวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2022
––––––––––––––––––––
9. ทำไมพระองค์จึงทรงเลือกใช้พระนาม "เบเนดิกต์ที่ 16" (Benedict XVI)?
ตอบ : หลังจากที่พระองค์ถูกรับเลือกเป็นพระสันตะปาปา พระองค์ทรงเลือกพระนามเบเนดิกต์ที่ 16 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนักบุญเบเนดิกต์ (แห่งเนอร์เซีย) (St. Benedict of Nursia) ผู้ก่อตั้งคณะเบเนดิกติน และยังเป็นนักบุญองค์อุปถัมถ์แห่งพระศาสนจักรตะวันตก นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับพระนาม "เบเนดิกต์ที่ 15" ของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 (ดำรงตำแหน่ง ค.ศ. 1914-1922) ผูู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายมากช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิก
––––––––––––––––––––
10. จริงหรือไม่ที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เคยเข้าร่วมในกองทัพนาซี?
ตอบ : ถึงแม้ว่าครอบครัวของพระองค์จะไม่สนับสนุนกองทัพนาซี โยเซฟ รัตซิงเกอร์ (พระนามเดิม) ในวัย 16 ปี ได้ถูกเกณฑ์ให้เข้าร่วมกองทัพเยอรมันในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาไม่เคยไปออกรบ และในปี 1945 เขาหนีทหารและถูกกองทัพสหรัฐฯ จับตัวไปเป็นเชลยศึก
––––––––––––––––––––
11. จริงหรือไม่ที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นคนรักแมว?
ตอบ : จริง ในช่วงที่พระองค์ดำรงตำแหน่ง พระองค์ทรงรักแมวและยังทรงเลี้ยงแมวไว้ 2 ตัวด้วย ตัวหนึ่งในนั้นเป็นแมวจรจัดที่พระองค์ทรงพบในกรุงโรมและเก็บมาเลี้ยง
       ในบทสัมภาษณ์จากหนังสือพิมพ์ภาษาสเปน ABC ในปี ค.ศ. 2005 พระคาร์ดินัลทาร์ซิสิโอ แบร์โตเน (Cardinal Tarsicio Bertone) ซึ่งปีต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐฯ ได้กล่าวว่าพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็น "ทาสแมวของจริง"
       "ระหว่างที่ทรงพระดำเนินจาก Borgo Pío ไปยังวาติกัน พระองค์ทรงหยุดและตรัสกับแมว คงไม่ต้องถามนะว่า พระองค์พูดคุยกับมันด้วยภาษาอะไร (หัวเราะ) แมวพวกนั้นชอบ และเมื่อพระองค์เสด็จเข้าไปใกล้ แมวพวกนั้นก็ชูหัวของมันขึ้นและทักทายพระองค์" พระคาร์ดินัลกล่าว
––––––––––––––––––––
12. จริงหรือไม่ที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงโปรดเบียร์?
ตอบ : จริง อันที่จริงแล้ว ครอบครัว Weideneder Brau Vertriebs GmbH ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานเบียร์ในเมือง Tann ประเทศเยอรมันนี ได้ผลิตเบียร์สูตรพิเศษที่มีชื่อว่า Pabstbier (Pope’s Beer, เบียร์สำหรับพระสันตะปาปา) โดยที่บนฉลากได้ระบุว่า “Dedicated to the Great Son of our Country, Pope Benedict XVI.” (อุทิศให้แก่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 โอรสผู้ยิ่งใหญ่แห่งประเทศของเรา)
––––––––––––––––––––
13. พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สามารถตรัสได้กี่ภาษา?
ตอบ : พระองค์สามารถตรัสเป็นภาษาต่างๆ ได้อย่างดีถึง 9 ภาษา ได้แก่ ภาษาเยอรมัน, ภาษาอิตาเลียน, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาอังกฤษ, ภาษาสเปน, ภาษาโปรตุเกส, ภาษาละติน, ภาษากรีกโบราณ และภาษาฮีบรูในพระคัมภีร์
 
(อ้างอิงจาก เว็บไซต์ Catholic News Agency : The most frequently asked questions about Pope Benedict XVI ถอดความโดย ฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ)
 
img 1963
20170418T0913 9254 CNS POPE BENEDICT BIRTHDAY

ศึกษาพระคัมภีร์

Catholic bible

ค้นหา

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

bkk2020

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่องมาตรการและแนวทางภาคปฏิบัติ

เพื่อการเข้าร่วมพิธีกรรมของคริสตศาสนิกชนคาทอลิก

แรงจูงใจในการประกาศพระวรสาร

 

บทความดีดี