Get Adobe Flash player

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานฯ

Sahafr

บาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Facebook


banner face holych Custombanner_face_pmg_Custom.pngPresentation2 Custom

งานอื่นๆของฝ่าย

Slide6 CustomSlide5 Custom

เวลา

×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: /home/missionbkk/public_html/images/net/19APR141
JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: /home/missionbkk/public_html/images/net/19APR142
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder:

พิธีศีลล้างบาปผู้ใหญ่ อาสนวิหารอัสสัมชัญ 2014

          คืนวันเสาร์ที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณทุ่มเศษๆ พิธีเสกไฟบริเวณเวที โรงเรียนอัสสัมศึกษา ได้ถูกจัดขึ้น บริเวณโดยรอบรายล้อมไปด้วยสัตบุรุษกว่าสามร้อยคน รวมถึงผู้เตรียมตัวรับศีลล้างบาปและศีลกำลังอีก 28 ท่าน โดยมีคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราชแห่งอัครสังฆลฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยคุณพ่อพรชัย แก้วแหวน และคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก

      ขณะเดียวกัน บรรยากาศภายในวัดก็มืดสนิท ดวงไฟเกือบทุกดวงในวัดถูกดับลง สัตบุรุษที่อยู่นอกวัด เริ่มกรูกันเข้ามาด้านในวัด เพื่อต้อนรับ “องค์พระเยซูคริสตเจ้า” องค์แห่งความสว่าง

     เสียงสวดภาษาละตินดังขึ้น พร้อมกับแสงสว่างเด่นจากเทียนปัสกาเล่มใหญ่ สร้างความรู้สึกตื่นเต้น ให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก ขบวนแห่เทียนค่อยๆขยับเข้ามาในวัน พร้อมๆกับเสียงสวดภาษาละติน แสงเทียนจากเทียนปัสกาเล่มใหญ่ ค่อยๆถูกจุดจากเทียนเล่มเล็กๆ ส่งต่อจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง แสงสว่างถูกส่งต่อให้แก่กัน จากดวงไฟแค่หนึ่งดวงค่อยๆทวีขึ้นเป็นห้า สิบ ยี่สิบ เป็นร้อย และสว่างไปทั่วทั้งวัด บรรยากาศ ณ ขณะนั้น งดงามสุดจะพรรณนาได้ และเสียงสวดภาษละตินครั้งสุดท้ายก็ดังขึ้น ไฟในวัดถูกเปิดขึ้น พระคริสตเจ้า องค์ความสว่างได้ประทับอยู่กับพวกเราในวัดแล้ว พิธีสรรเสริญพระเจ้าจึงเริ่มต้นขึ้น...

     ผมพยายามเขียนเนื้อหาให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้สึกเสมือนร่วมอยู่ในเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นจริงๆ สำนวนก็เลยอาจดูเหมือนนิยายไปซักนิด แต่ก็นั่นแหละครับ เพื่อให้ทุกท่านได้เห็นภาพที่แสนสง่างามในวันนั้น

     คืนวันเสาร์ศักดิ์ของทุกคืน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นอกจากจะมีพิธีเสกไฟ เสกน้ำแล้ว อีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญในพิธีของวันนั้นคือ “พิธีโปรดศีลล้างบาปแก่บรรดาผู้เตรียมเป็นคริสตชน”

     ปีนี้มีผู้เตรียมเป็นคริสตชน ซึ่งตอนนี้พวกเขาก็ได้เป็นคริสตชนเรียบร้อยแล้ว 24 ท่าน และรับศิลกำลัง 4 ท่าน น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับครอบครัว ศรีธงชัย ที่แม่และลูกชายทั้งสอง พร้อมใจกัน รับศีลล้างบาปทั้งหมด

     สำหรับปีนี้คุณพ่อผู้โปรดศีลล้างบาปเป็นคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม โดยมีคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร เป็นคุณพ่อจารีต และลำดับการดำเนินขั้นตอนต่างๆโดยคุณพ่อ พรชัย แก้วแหวน

     การรับศิลล้างบาปปีนี้ ผ่านไปด้วยความสง่างาม สมเกียรติแก่การเกิดใหม่ในพระเจ้า ด้วยน้ำและพระจิต นำมาซึ่งความสุขแก่ผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปเอง และสัตบุรุษในวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวหน้าและเจ้าหน้าที่ รวมถึงพี่เลี้ยง แผนกคำสอน ที่ได้ดูแลพวกเขาทุกๆวันอาทิตย์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนกระทั้งวันที่พวกเราเฝ้ารอก็มาถึง นั่นคือวันที่พวกเขาได้เป็นคริสตชน

     สุดท้ายนี้ก็ขอวิงวอนต่อพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์ พระผู้สร้าง โปรดอวยพรพวกเขา ให้อยู่ในศีลในพระพรของพระองค์เสมอ โปรดประทานพระจิตเจ้า ส่องสว่างแก่พวกเขาในยามที่ทางเดินในชีวิตของพวกเขามืดมิด เพื่อพวกเขาจะได้มีความเชื่อ และสัตย์ซื่อกับพระองค์ตลอดไป อาแมน

 ประมวลภาพ

{gallery}net/19APR141{/gallery}


     ในตอนเช้าวันอาทิตย์ปัสกา คริสตชนใหม่ได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณอีกครั้งหนึ่ง พร้อมได้รับการต้อนรับจากสภาภิบาล และการแนะนำให้รู้จักกับกลุ่มกิจกรรมคาทอลิกของวัดด้วย

{gallery}net/19APR142{/gallery}

*อ้างอิง www.kamsonbkk.com

 

 

 

ศึกษาพระคัมภีร์

Catholic bible

ค้นหา

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

bkk2020

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่องมาตรการและแนวทางภาคปฏิบัติ

เพื่อการเข้าร่วมพิธีกรรมของคริสตศาสนิกชนคาทอลิก

แรงจูงใจในการประกาศพระวรสาร

 

บทความดีดี