/home/missionbkk/public_html/templates/30aug182/component.php on line 5
"> สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า

corpuschristimini01

“ไม่มีความรักใดยิ่งใหญ่เท่า”

ศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายยิ่งใหญ่ ที่พิสูจน์ความรักของพระเจ้าต่อมนุษยชาติ ทรงปรารถนาประทับอยู่กับเรา พระองค์ถึงกับยอมมอบพระกาย และพระโลหิตให้เป็นอาหารของเรา อาหารมีความหมายแฝงอย่างลึกซึ้ง เราจึงต้องพยายามเข้าใจความหมายแฝงที่ตามองไม่เห็น เมื่อมนุษย์รับประทานอาหาร สิ่งที่มนุษย์รับประทานนั้นก็จะกลายเป็นเลือดเป็นเนื้อเป็นชีวิตของมนุษย์

การยอมมอบพระกาย และพระโลหิตให้เป็นอาหาร จึงเป็นเครื่องหมายถึง การมอบชีวิตให้ และความปรารถนาที่จะชิดสนิทเป็นเลือดเป็นเนื้อเป็นกายเดียวกัน การมีชีวิตที่ชิดสนิทกับพระเยซูคริสตเจ้า เป็นสิ่งที่จำเป็น และสำคัญต่อชีวิตจิตวิญญาณของเรา

“เราเป็นปังทรงชีวิต ที่ลงมาจากสวรรค์ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต”(ยน.6:51)

“กิ่งองุ่นเกิดผลด้วยตนเองไม่ได้ ถ้าไม่ได้ติดอยู่กับเถาองุ่นฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ ถ้าไม่ดำรงอยู่ในเราฉันนั้น”(ยน.15:4) จากพระวาจาของพระเจ้าที่อ้างถึงนี้แสดงให้เห็นว่า การมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูคริสตเจ้า เป็นเรื่องที่สำคัญขาดเสียมิได้ เพราะถ้าชีวิตของเราไม่ชิดสนิทกับพระองค์ ก็จะไม่มีพระหรรษทานหล่อเลี้ยงชีวิตจิตวิญญาณ ชีวิตจะไม่บังเกิดผล และเสียไปในที่สุด เพราะพระองค์ยืนยันชัดเจนว่า ศีลมหาสนิทเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ให้ชีวิตนิรันดรกับเรา

      อาหารที่เรารับประทานกันทุกๆ วัน เรารับประทานแล้วก็จะหิวกระหายอีก และชีวิตที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็นชีวิตที่เป็นอนิจจังวันหนึ่งจะต้องตาย มนุษย์มิได้ต้องการอาหารทางกายอย่างเดียว แต่มนุษย์ต้องการอาหารที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณด้วย เพราะมนุษย์ประกอบด้วยร่างกาย และจิตวิญญาณ
พระเยซูคริสตเจ้าเองเป็นอาหารจากสวรรค์ ที่ให้ชีวิตนิรันดรกับมนุษยชาติ “ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเราก็จะมีชีวิตนิรันดร เราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย” (ยน.6:54) ความรอดพ้นจึงเป็นของกำนัลจากพระเป็นเจ้า ของกำนัลที่พระองค์ประทานให้นี้คือศีลมหาสนิท พระกายและพระโลหิตของพระองค์เอง ที่พระองค์สัญญาว่า ใครก็ตามที่รับอย่างดี และถูกต้องจะได้รับชีวิตนิรันดร...

ข้อมูล : นิตยสารดอนบอสโก