/home/missionbkk/public_html/templates/30aug182/component.php on line 5
"> "การทำแท้งและการทำการุณยฆาต ความเห็นใจที่หลอกลวง"

12.1

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงกล่าวสุนทรพจน์เตือนคณะแพทย์ขององค์กรแพทย์คาทอลิกอิตาลี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2014 ไว้ว่า การทำแท้งและการทำการุณยฆาต เป็นบาปต่อพระผู้สร้าง

"ในหลายประเทศบนโลกนี้ คุณภาพของชีวิตขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ ความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์ ความเป็นอยู่ที่สุขสบาย จนลืมคิดถึงมิติอื่นที่ลึกซึ้งในการมีชีวิต เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ จิตวิญญาณ แล้วศาสนา ความเชื่อและความถูกต้อง ชีวิตมนุษย์เป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่าที่ล่วงละเมิดมิได้ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมาจากชนชั้นใด ทุกคนมีคุณค่าความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันหมด เว้นแต่คุณงามความดีและความชั่วร้ายที่เกิดจากการกระทำของแต่ละบุคคล"

"ความคิดที่โดดเด่น บางครั้งอาจนำมาซึ่งความเห็นอกเห็นใจที่หลอกลวง เช่น กรณีที่จะช่วยหญิงสาวแล้วสนับสนุนให้ทำแท้ง หรือการคงไว้ซึ่งความสง่างามของบุคคล โดยการทำการุณยฆาต ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่จะสร้างเด็กขึ้นตามสิทธิเสรีภาพ และความต้องการของตน แทนที่จะเป็นของขวัญจากความรัก การใช้ชีวิตมนุษย์เป็นหนูทดลองที่สันนิษฐานว่าจะช่วยชีวิตคนอื่นได้ ความเห็นอกเห็นใจที่แท้จริงตามพระวรสารจะไปพร้อมกับเวลาที่จำเป็น เช่น ชาวสะมาเรียที่แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้บาดเจ็บที่เขาได้พบขณะเดินทางและได้ให้ความช่วยเหลืออย่างดี เหมาะสมและเต็มที่"

ภารกิจของการเป็นแพทย์ต้องพบกับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานของคนในรูปแบบต่างๆ ข้าพเจ้าขอเป็นกำลังใจให้ท่านทั้งหลายปฏิบัติตน ดังเช่นชาวสะมาเรียผู้ใจดี ในการดูแลรักษาผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้พิการ ด้วยวิธีที่ดีที่สุด และด้วยความซื่อสัตย์ต่อชีวิตตามพระวรสาร การให้เกียรติต่อชีวิตซึ่งเป็นของขวัญจากพระเจ้า บางครั้งต้องใช้ความกล้าหาญในการเลือกวิธีการแม้จะต้องทวนกระแสของโลก และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม เราอยู่ในยุคของการทดลอง "สร้างชีวิต" ซึ่งเป็นการทดลองที่เลวร้าย เพราะเป็นการสร้างเด็กๆขึ้นมา แทนที่จะรับเด็กๆเป็นของขวัญที่พระเจ้าประทานให้ เราต้องระมัดระวังการ "เล่นกับชีวิต" เพราะเป็นบาปที่ต่อต้านพระผู้สร้าง

หลายครั้งในชีวิตสงฆ์ ข้าพเจ้าได้ยินคำถามประชดประชันและคัดค้าน เช่น บอกผมซิว่า ทำไมพระศาสนจักรถึงต่อต้านการทำแท้ง มันเป็นปัญหาของศาสนาหรือไม่ใช่ ไม่ได้เป็นปัญหาของศาสนา เป็นปัญหาเกี่ยวกับปรัชญาหรือ เปล่า ไม่ใช่ เป็นปัญหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพราะเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ และไม่ผิดกฎหมายที่จะเอาชีวิตหนึ่งไปแก้ปัญหาหรือ อาจจะไม่ใช่ หรือเป็นความคิดสมัยใหม่...และอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นความคิดโบราณ หรือความคิดสมัยใหม่ คำว่า "ฆ่า" มีความหมายเหมือนกัน

ในการทำการุณยฆาต มีวิธีการคิดและการประเมินของ "ยุคขยะ ต้องขจัดสิ่งไร้ประโยชน์" ยิ่งในยุคนี้ มีผู้เฒ่าผู้แก่เป็นจำนวนมาก จึงเกิดการุณยฆาตที่ซ่อนเร้น และวิธีการอื่นๆอีกมาก และบอกกับพระเจ้าว่า "ผมต้องการจะจบชีวิตให้สำเร็จ ดังที่ผมตั้งใจ" นี่คือบาปผิดต่อพระเจ้าพระผู้สร้าง จงคิดให้หนักเกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : นิตยสารแม่พระยุคใหม่ ปีที่ 39, ฉบับที่ 229, มกราคม - กุมภาพันธ์ 2020/2563, หน้า 16.