Get Adobe Flash player

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานฯ

Sahafr

บาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Facebook


banner face holych Custombanner_face_pmg_Custom.pngPresentation2 Custom

งานอื่นๆของฝ่าย

Slide6 CustomSlide5 Custom

เวลา

ข้อแนะนำ 10 ประการ สำหรับคาทอลิกเมื่อมีแฟน

     การแต่งงานที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับการมีแฟนที่ดี ซึ่งทั้งคู่ต้องใช้เวลาเพื่อรู้จักกัน นอกจากเรื่องของความรักแล้ว ยังมีสิ่งใดอีกบ้าง ... ที่เราสามารถทำได้ เพื่อจะเป็นแฟนที่ดี CTimes ขอนำเสนอข้อแนะนำ 10 ประการ สำหรับคาทอลิกเมื่อมีแฟน

1. อย่าตัดพระเจ้าออกจากชีวิต
     ก่อนอื่นหมด ให้ภาวนาวอนขอพระเจ้า เพื่อรู้พระประสงค์ของพระองค์ว่า... พระองค์ทรงเรียกเราให้มีกระแสเรียกการแต่งงานหรือไม่?
     และถ้าจะให้ดีควรจะปรึกษากับพระสงฆ์ผู้นำวิญญาณ เมื่อเราพบคนที่ใช่ และเป็นแฟนกันแล้ว ให้เราสวดภาวนาและไปร่วมมิสซาด้วยกัน ฝากตัวไว้กับพระเจ้าและพระนางมารีย์
     อย่าไว้ใจในพลังของตนเองในเรื่องความรัก อย่าอยู่ด้วยกันก่อนแต่ง หรือไปจดทะเบียนโดยไม่รับศีลสมรส ทั้งนี้เพื่อจะได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้า ซึ่งช่วยให้เรารักกัน ดังที่พระองค์ทรงรัก
2. อย่าหลอกลวง
     อย่าแกล้งเป็นในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เป็น หรือแกล้งทำสิ่งต่างๆทั้งๆที่ไม่เคยทำ เพียงเพื่อให้แฟนคิดว่า...เราเป็นแบบนั้น เมื่อแต่งงานกันแล้ว... จะเห็นว่ามันเป็นการหลอกลวง ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการแยกกัน ให้เราเป็นอย่างที่เราเป็น ถ้าอีกฝ่ายมีบุคลิกที่ไม่เข้ากับเรา ... ก็ไม่ต้องบังคับเขา เราจะได้รู้จักแฟนของเรา... อย่างที่เขาเป็น อย่านอกใจ ความไม่ซื่อสัตย์ และการนอกใจคือ จุดจบของความสัมพันธ์ เพราะแฟนที่ไม่ซื่อสัตย์ ... ก็จะเป็นคู่สามีภรรยาที่ไม่ซื่อสัตย์ด้วย
3. อย่าคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น
     บางคนคิดที่จะเปลี่ยนนิสัยบางอย่างของแฟน ซึ่งตนเองไม่ชอบ นี่เป็นความหวังที่ผิด โดยปกติคนเรายากที่จะเปลี่ยนแปลง คนที่มีนิสัยเก็บตัว... จะไม่กลายเป็นคนเปิดเผย หรือคนช่างพูดจะไม่กลายเป็นคนเงียบขรึม ฯลฯ
     บุคลิกลักษณะที่ทำให้เราอึดอัดใจ ... ในขณะเป็นแฟนกัน เมื่อแต่งงานกันไปแล้วก็อาจมีเพิ่มขึ้นและอาจทำให้เราหมดความอดทน เราคงต้องเลือกระหว่างยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น หรือไม่ก็อย่าแต่งงานกัน
4. อย่าเข้าข้าง ... ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องในตัวของแฟน
     เมื่อเป็นแฟนกัน หรือเมื่อรู้ว่าตนเองหลงรักเขา แต่อีกฝ่ายขาดความใส่ใจ เช่น เขาปล่อยให้เรารอโดยไม่ขอโทษ เขาคุยแต่โทรศัพท์ มาสาย ไม่ถามทุกข์สุข เงียบใส่เรา และวิจารณ์เรา เมื่อแต่งงานกันแล้ว... จะแย่กว่านี้
     อย่าหาข้ออ้างเข้าข้างในสิ่งที่ไม่ถูกต้องในตัวของแฟน เป็นการดีกว่าที่จะ... หาแฟนใหม่
5. อย่าใช้ความรุนแรง
     หากในขณะที่เป็นแฟนกัน ... มีการใช้ความรุนแรง แสดงท่าทางไม่สุภาพ เราคงต้องหนีห่าง ถ้าฝ่ายชายตะโกนด่าเสียงดัง เมื่อเขาเป็นสามี... เขาก็จะตบตี ฝ่ายหญิงที่ชอบฉีกหน้าเราต่อหน้าเพื่อนๆ เขาก็จะเป็นภรรยาที่ฉีกหน้าเราต่อหน้าเพื่อนๆ เขาก็จะเป็นภรรยาที่ฉีกหน้าเรา และทำให้ลูกอับอาย เราจะยอมเสี่ยงแต่งงานกับคนที่จะทำอันตรายกับเรา และครอบครัวของเราไปทำไม?
6. อย่ามีเพศสัมพันธ์และอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงาน
     หลายคนคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์กับแฟน และการอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงาน... เป็นเรื่องธรรมดา และคิดว่าเป็นเรื่องดี เพื่อจะได้ดูว่า เข้ากันได้หรือไม่ และเพื่อศึกษานิสัยใจคอกันก่อน
     ในความเป็นจริงแล้ว เรื่อองเพศสัมพันธ์... ไม่ใช่องค์ประกอบเดียวของการสร้างความเป็นหนึ่งของคู่รัก เพราะมีหลายช่วงเวลาในชีวิตสมรสที่พวกเขาไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กันได้ และยังมีองค์ประกอบและปัจจัยอื่นอีกที่สำคัญเช่นกัน
     สำหรับคาทอลิกแล้ว เพศสัมพันธ์คือ การมอบตนเองทั้งครบของคู่บ่าวสาว ซึ่งได้ให้สัญญาที่จะรักกันจนตลอดชีวิต ทั้งนี้โดยอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า ธรรมชาติของเพศสัมพันธ์นั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อความดีของคู่สามีภรรยา และการให้กำเนิดลูกหลาน
     ในคำสอนของคาทอลิกยืนยันอย่างแข็งขันว่า ชายและหญิงจะมีเพศสัมพันธ์กันได้อย่างถูกต้อง ก็ต่อเมื่อได้ผ่านการทำพิธีแต่งงานอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนการแต่งงานสำหรับคาทอลิกนั้นเป็นบาป และเป็นการขัดอย่างหนักกับศักดิ์ศรีของบุคคล (อ้างคำสอนพระศาสนจักร CCC 1755 ; 1852 ; 2353)
7.อย่าเมินเฉยต่อความคิดเห็นและคำแนะนำของผู้อื่น
     จงฟังและอย่าเมินเฉยต่อคำแนะนำของบุคคลในครอบครัว หรือเพื่อนที่หวังดีต่อเรา ซึ่งอาจเห็นลักษณะบางอย่างในตัวแฟนของเรา เช่น เขาดื่มเหล้าเมาตลอด เขาแสดงท่าทางไม่ดีกับแม่ หรือเขาสนใจแต่เงินทองของเธอ ฯลฯ
     ในกระบวนการของการประกาศการสมรสเป็นโมฆะ จะมีการสอบถามความคิดเห็นของคนรอบข้างของบุคคลทั้งสอง เพื่อให้แน่ใจว่าได้ฟังข้อมูลรอบด้าน
8. อย่าคาดเดา... ทางที่ดีควรจะพูดคุยสอบถาม
     ช่วงเวลาของการเป็นแฟน เป็นเวลาแห่งการรู้จักกัน พูดคุยถึงปัจจุบันและอนาคต คู่รักหลายคู่ล้มเหลวเพราะไม่ได้หาเวลาพูดคุยกันในเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องการทำงาน เรื่องพ่อแม่ ฯลฯ เรื่องเหล่านี้อย่าคาดเดาหรือคิดไปเอง ควรพูดคุยกัน ดีกว่าจะมาบ่นในภายหลัง
9. อย่าละเลยครอบครัวของแฟน
     อย่าสนใจเฉพาะตัวแฟนเท่านั้น จำเป็นต้องรู้จักและสนใจคนในครอบครัวของแฟนด้วย ต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับสมาชิกในครอบครัว บางครั้งไปเยี่ยม และใช้เวลาอยู่กับพวกเขา ในโอกาสสำคัญหรือในวันหยุด
10. อย่าหาแฟน เพื่อที่จะ “ทำให้ตัวเองมีความสุข”
     หลายคนแต่งงาน เพราะมีความคิดว่า “คนนี้น่าจะทำให้ฉันมีความสุข” เขาจึงหาแฟนที่ทำให้ตัวเองมีความสุข หากแฟนเป็นหญิงสาวที่สวยมากหรือหนุ่มหล่อ แต่แล้ววันหนึ่งกลายเป็นคนน่าเกลียด หรือเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา และไม่สามารถทำให้เขามีความสุขอีกต่อไปได้ เราจะทิ้งเขาหรือไม่?
     แรงจูงใจที่จะแต่งงาน... ต้องไม่ใช่การที่ทำให้ตัวเรามีความสุข แต่เป็นการทำให้คนอื่นมีความสุข
     สิ่งนี้จะเป็นไปได้ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า เพื่อจะยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งในยามทุกข์และยามสุข ทั้งในเวลาเจ็บป่วยและเวลาสบาย จนกว่าความตายจะมาพรากเราจากโลกนี้ไป และจะพบกันอีกในชีวิตนิรันดร
ที่มา : นิตยสารดอนบอสโก เดือนกุมภาพันธ์ 2018. หน้า 32 - 35

ศึกษาพระคัมภีร์

Catholic bible

ค้นหา

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

bkk2020

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่องมาตรการและแนวทางภาคปฏิบัติ

เพื่อการเข้าร่วมพิธีกรรมของคริสตศาสนิกชนคาทอลิก

แรงจูงใจในการประกาศพระวรสาร

 

บทความดีดี