/home/missionbkk/public_html/templates/30aug182/component.php on line 5
"> 30 พฤศจิกายน 60 นักบุญอันดรูว์ อัครธรรมทูต

30 พฤศจิกายน 60
นักบุญอันดรูว์
อัครธรรมทูต

      อันเดรอัสเป็นชื่อกรีกที่ไพเราะมาก ซึ่งมีความหมายว่า “สมเป็นชายชาติบุรุษ”ดูเหมือนว่าท่านจะเป็นคนใจกว้าง มีความพร้อมเสมอ เปิดเผยและมีความกระตือรือร้น นักบุญแอนดรูว์ เป็นบุตรของผู้เฒ่าโยนาแห่งเบธไซดา (มธ. 6,17) เป็นน้องชายของนักบุญเปโตร และได้เป็นลูกศิษย์ของนักบุญยอห์น แบปติสต์ มาก่อนซึ่งได้ทำให้ท่านรู้จักนักบุญยอห์น อัครธรรมทูตด้วย และพร้อมๆกับนักบุญยอห์นนี่เอง ที่ท่านได้ติดตามพระเยซูเจ้าเป็นพวกแรก และเป็นท่านเองที่ได้นำพี่ชายคือ นักบุญเปโตรให้มารู้จักพระเยซูเจ้าอีกด้วย (ยน 1,35-42)

      การมีปากเสียงของท่านในกลุ่มของพวกอัครธรรมทูตรู้สึกว่ามีน้อยครั้งมาก ทว่าแต่ละครั้งก็มีความหมายและมีความสำคัญเอามากๆ เช่น ต่อหน้าประชาชนที่กำลังหิวโหย โดยท่านได้บอกพระเยซูเจ้าว่ามีเด็กคนหนึ่ง มีขนมปัง 5 ก้อนและปลา 2 ตัว (ยน 6,9) ซึ่งคล้ายๆกับว่าจะเป็นการเชื้อเชิญพระองค์ให้ทรงทำอัศจรรย์ และเวลาที่อยู่กับท่านยอห์น แบปติสต์ ท่านคงได้รู้จักกับพวกแอสเซนิสท์เป็นอย่างดีและคงจะรอคอยพระแมสซีอาห์ด้วยความหวังเหมือนกับชนกลุ่มนี้ ดังนั้น จึงเป็นท่านเองที่ได้ตั้งคำถามพระเยซูเจ้า และพระเยซูเจ้าก็ได้ตอบคำถามนี้ด้วยสุนทรพจน์เกี่ยวกับวันสุดท้าย (มก 13, 3 – 37)ที่สุด ท่านได้แสดงให้เห็นถึงการมีใจกว้าง เป็นต้น สำหรับปัญหาการแพร่ธรรม คือ พร้อมกับนักบุญฟิลิป ท่านได้รับรองพวกคนต่างศาสนาว่าพวกนี้มีน้ำใจดีและต้องการเข้าหาพระเยซูคริสตเจ้า (ยน 12,20-22)
     ตามคำบอกเล่าซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างเพียงพอ ได้บอกว่า นักบุญแอนดรูว์ได้ไปประกาศพระวรสารในประเทศกรีกและในแถบเอเชียไมเนอร์ และตามคำบอกเล่านี้ ท่านได้สิ้นใจเป็นมรณสักขีที่เมืองปาตราสโซ โดยถูกตรึงที่ไม้กางเขนที่ทำเป็นรูปตัวอักษร X ดังนั้น กางเขนแบบนี้จึงเรียกกันติดปากว่า “กางเขนของนักบุญแอนดรูว์” พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ได้คืนพระธาตุของนักบุญแอนดรูว์ให้กับพระศาสนจักรตะวันออก พระธาตุนี้ได้รับการเก็บรักษาไว้ในพระวิหารนักบุญเปโตรและได้ถูกนำกลับไปสู่เมืองปาตราสโซ
     นักบุญแอนดรูว์ได้เป็น “ธรรมทูต”องค์แรกในบรรดาพวกอัครธรรมทูต นักบุญยอห์นสามารถเป็นพยานถึงเรื่องนี้ได้ เพราะขณะที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกท่าน (ประมาณเวลา 4 โมงเย็น) นักบุญยอห์นก็อยู่ด้วย และทันทีหลังจากได้พบกับพระเยซูเจ้าแล้ว นักบุญแอนดรูว์ก็ได้ไปบอกกับซีมอนพี่ชายว่า “เราได้พบพระแมสซีอาห์แล้ว” และท่านก็ได้พาพี่ชายไปพบกับพระเยซูเจ้า (ยน 1,41)
     การร่วมถวายบูชามิสซาของเราคงจะไม่เกิดผลแต่อย่างใด ถ้าหากว่าเราไม่ได้เริ่มด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเป็นพยานได้ว่า “ตัวเราด้วยที่ได้พบพระสวามีเจ้าแล้ว” และเราก็คงจะไม่มีจิตสำนึกว่าเป็นสิ่งที่เร่งด่วนเพียงใดที่จะพาพี่น้องของเราคนอื่นๆไปพบกับพระคริสตเจ้า เพื่อให้พระองค์ได้ทรงต้อนรับพวกเขาพร้อมๆกับพวกเราด้วยที่โต๊ะเสวยของพระบิดาเจ้า
คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ
1. เช่นเดียวกับนักบุญแอนดรูว์ให้เรารู้จักพาทั้งผู้อยู่ใกล้และอยู่ไกลให้ไปพบพระคริสตเจ้า
2.ให้เราติดตามพระเยซูเจ้าโดยไม่ต้องมานั่งคิดคำนวณและทั้งไม่ต้องรีรอด้วย โดยให้ติดตามพระองค์ไปจนถึงที่สุด
3. ข้าแต่นักบุญแอนดรูว์ ขอโปรดช่วยเสนอพระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้พระศาสนจักรตะวันออกและพระศาสนจักรตะวันตกได้รวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
(ที่มา : ย.วีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช, ประวัตินักบุญตลอดปี, นครปฐม, วิทยาลัยแสงธรรม สามพราน, 1985, หน้า 487 -489)