Get Adobe Flash player

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานฯ

Sahafr

บาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Facebook


banner face holych Custombanner_face_pmg_Custom.pngPresentation2 Custom

งานอื่นๆของฝ่าย

Slide6 CustomSlide5 Custom

เวลา

×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: /home/missionbkk/public_html/images/net/08MAR14
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder:

ฟื้นฟูจิตใจส PMG เดือนมีนาคม 2014 

     วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม 2014 เวลา 9.00 – 15.00 น. คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร  นำการฟื้นฟูจิตใจประจำเดือนมีนาคม สำหรับสมาชิกPMG  หัวข้อ “พระวาจาของพระเจ้ามีส่วนช่วยในการแพร่ธรรมอย่างไร ” โดยระหว่างเวลา 9.15 – 9.45 น. สวดทำวัตรเช้าร่วมกันในวัด  เวลา 9.45 – 10.15 น. เป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อแบ่งปันพระวาจาของนักบุญมัทธิว บทที่ 5 และ 6 ตามที่คุณพ่อกำหนดให้และสรุปพระวาจาที่อ่านเพื่อนำมาปฏิบัติในการประกาศข่าวดี แต่ละกลุ่มจะต้องสรุปในกระดาษเพื่อแบ่งปันให้สมาชิกที่เข้าร่วมฟื้นฟูจิตใจทั้งหมดได้รับทราบแนวคิดของตน

     คุณพ่อกล่าวเสริมว่าพระวาจาของนักบุญมัทธิวที่นำมาแบ่งปันนี้ ช่วยให้เราเห็นว่าคุณสมบัติของคริสตชนทุกคนคือ การมีพระเจ้าในชีวิต  หากชีวิตคริสตชนไม่มีพระเจ้าอยู่ คริสตชนนั้นก็ขาดคุณสมบัตินี้ไป เปรียบเหมือนเกลือที่ต้องมีความเค็มเป็นคุณสมบัติประจำตัว ชีวิตของผู้แพร่ธรรมก็เช่นกันต้องชิดสนิทกับพระเจ้า ชีวิตนั้นจึงมีค่า ผู้แพร่ธรรมในที่นี้มิได้หมายความแต่สมาชิก PMG เท่านั้น แต่หมายถึง คริสตชนที่ได้รับศีลล้างบาปทุกคน  การที่เราจะยึดคุณสมบัตินี้ไว้ได้ ต้องไม่ยึดติดกับตนเองเพื่อการประกาศข่าวดี  บัญญัติที่ได้รับมาจากพระเจ้าเราต้องนำมาปฏิบัติกับตัวเราเองอย่างถูกต้องก่อนที่จะนำไปสอนผู้อื่น โดยเฉพาะบัญญัติที่ให้เรารักพระเจ้าสุดจิตสุดใจและรักพี่น้องเหมือนรักตนเองซึ่งเป็นบัญญัติเอก ธรรมบัญญัติของพระเจ้าไม่ได้มีไว้เพื่อบังคับแต่มีเพื่อช่วยมนุษย์ที่มีความอ่อนแอในตนเองปฏิบัติเพื่อไม่ให้มีความบกพร่อง 

เวลา 11.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โดย คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ข้อคิดจากบทเทศน์ของคุณพ่อได้กล่าวถึงความเสียสละตนเองเพื่องานของพระ เช่นเดียวกับนักบุญมัทธิว ซึ่งดูเป็นคนไม่ดีแต่ที่สุดได้เปลี่ยนแปลงตนเองตามเสียงเรียกของพระ เหมือนในพระวาจาที่กล่าวไว้ว่า “ คนสบายดีไม่ต้องการหมอ......พระองค์มาเพื่อเรียกคนบาปให้กลับใจ ” (ลก 5:31) และขอให้สมาชิกทุกคนมีความอ่อนน้อมถ่อมตนและตอบเสียงเรียกของพระเจ้าด้วยใจยินดีเสมอ

     เวลา 13.30 -15.00 น. สมาชิก PMG ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานประกาศข่าวดีและแบ่งปันความเชื่อร่วมกัน ที่ห้องประชุมบ้านพักพระสงฆ์  ในที่ประชุมครั้งนี้ คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตรได้เน้นย้ำเกี่ยวกับการทำงานประกาศข่าวดีของสมาชิกPMG ว่าสมาชิกทุกคนสังกัดวัดของตนเป็นสมาชิกของชุมชนวัด ไม่ได้เป็นกลุ่มเอกเทศ แม้บทบาทในวัดจะยังไม่เด่นชัดเหมือนกลุ่มองค์กรอื่นๆ แต่งานแพร่ธรรมเป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคน คนอื่นๆยังไม่ได้ผ่านการอบรมจิตตารมณ์ธรรมทูตก็อาจยังไม่มีบทบาทมากเท่าสมาชิกPMG ที่ได้รับการอบรมแล้ว จึงต้องมีงานประกาศข่าวดีมากขึ้นด้วยเมื่อมีโอกาส หากวัดนั้นมีสมาชิกเพิ่มขึ้นก็อาจมีการประชุมและวางแผนจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น ดังนั้น สมาชิกPMGวัดใดจึงมีหน้าที่แบ่งปันให้สัตบุรุษวัดนั้นได้รับทราบเกี่ยวกับพันธกิจของPMG เพื่อจะได้เชิญชวนมารับการอบรมต่อไปในอนาคต  มีผู้เข้าร่วมการฟื้นฟูครั้งนี้รวม 10 คน

ประมวลภาพ

{gallery}net/08MAR14{/gallery}

ศึกษาพระคัมภีร์

Catholic bible

ค้นหา

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

bkk2020

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่องมาตรการและแนวทางภาคปฏิบัติ

เพื่อการเข้าร่วมพิธีกรรมของคริสตศาสนิกชนคาทอลิก

แรงจูงใจในการประกาศพระวรสาร

 

บทความดีดี